นวัตกรรม “การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหาร ATMKS MODEL น้อมนำเศรษฐกิจพอพียงสู่คุณภาพที่ยั่งยืน” เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ มีกระบวนการที่เน้นความสามัคคีและมีส่วนร่วม โดยคำว่า ATMKS หมายถึง
A : Attitude การสร้างทัศนคติในการรับรู้ระหว่างผู้บริหารกับครู ระหว่างครูด้วยกัน และครู
กับนักเรียน
T : Team การทำงานเป็นทีม ครูมีความรัก ความสามัคคีต่อกันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียน
มีความรักความศรัทธาครู นักเรียนมีความรักความสามัคคีกัน รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
M : Moral การมีคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารเป็นผู้นำทางวิชาการ สร้างความตระหนักรู้ และ
สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้แก่ครู ครูสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต และความพอเพียง
K : Knowledge ความรู้ โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ครูมีองค์ความรู้ จัดสร้างองค์ความรู้
โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกระบวนการ PLC เพื่อให้นักเรียนได้บรรลุวัตถุประสงค์
S : Sufficiency เศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหาร ครู น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และของศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และนำไปขยายผลลงสู่ครอบครัวและชุมชน
วัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรมการบริหารเพื่อนำสถานศึกษาสู่โรงเรียนที่เป็นเลิศ
2) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนครูผ่านการจัดกิจกรรม Active Learning
๓) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน
๔) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โดย
นางกุลยา ลอดสุโข
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวนาคำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒