• คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โรงเรียนบ้านยางโล้นเจริญราษฎร์ไพบูลย์
  • มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
    ฉบับลงวันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
     
    มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๙
    มีจำนวน ๔ มาตรฐาน คือ 
    มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
             ๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
             ๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
    มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา 
    มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
    มาตรฐานที่ ๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
     
    มาตรฐานที่ ๑  คุณภาพของผู้เรียน
    ๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 
    ๑) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
    ๒) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
    ๓) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
    ๔) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร
    ๕) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
    ๖) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
     
    ๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
    ๑)  มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
    ๒)  ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย
    ๓)  ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย
    ๔)  สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
     
    มาตรฐานที่ ๒  กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
    ๑. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน 
    ๒. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
            ๑) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
            ๒) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
    ๓. การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
    ๔. การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ
    ๕. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
    ๖. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
     
    มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    ๑. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
    ๒. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
    ๓. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
     
    มาตรฐานที่ ๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
    การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
     

    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-12-03 22:58:20 น.

โรงเรียนบ้านยางโล้นเจริญราษฎร์ไพบูลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โทรศัพท์: - อีเมล์: yanglon2561@gmail.com
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]