• พันธกิจ / เป้าประสงค์ โรงเรียนท่าศรีไคลวิทยาคม
  •  

    พันธกิจ

                 1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนรอบด้าน โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ในรูปแบบ Active Learning , STEM Education และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่

                 2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่ รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม สุภาพอ่อนน้อม มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจมี

                 3. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการและทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม

                 4. พัฒนาขีดความสามารถของครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะที่สอดคล้องและเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

                 5.  พัฒนาโรงเรียนและระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับให้มีความปลอดภัยและสามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                 6. สร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดระบบการบริการในสถานศึกษา

     

              1.3 เป้าประสงค์

                 1. ผู้เรียนมีความรู้รอบด้านและมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่      

                 2. ผู้เรียนเกิดความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่ รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม สุภาพอ่อนน้อม มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

                 3. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในด้านวิชาการและทักษะการจัดการเรียนรู้ มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม

                 4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขีดความสามารถและสมรรถนะที่สอดคล้องและเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

                 5. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับ มีความปลอดภัยและสามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                 6. โรงเรียนได้รับความร่วมมือที่ดีจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา

     

              1.4 กลยุทธ์

              กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อย่างครบถ้วน

              กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

              กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ  

              กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนตามบริบทของโรงเรียน

              กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ แบบมีส่วนร่วม ตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

             

              15 แนวทางในการดำเนินงานในการพัฒนา

              กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างครบถ้วน

                  เป้าหมาย

                     1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ มีสมรรถนะที่เหมาะสม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามช่วงวัย รวมถึงได้รับการส่งเสริมความเป็นเลิศเต็มตามศักยภาพ

                     2. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะด้านอาชีพ นำไปสู่การมีงานทำ สามารถดำเนินชีวิตและพึ่งพาตนเองได้

                     3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สุภาพอ่อนน้อม มีจิตสาธารณะ สืบสานความเป็นไทย ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                  แนวทางการพัฒนา

                     1. จัดการเรียนรู้สู่สมรรถนะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างสมรรถนะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่ให้กับผู้เรียน

                     2. จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการปฏิบัติจริงในรูปแบบ Active Learning , STEM Education , Coding โดยใช้กระบวนการบูรณาการ

                     3. จัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้าน Soft Power ให้กับผู้เรียน

                     4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์และการประเมินค่า เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตัดสินใจในการแก้ปัญหาได้

                     5. จัดกระบวนการเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ โดยการ Re-skill Up-skill และ New skill เพื่อให้ผู้เรียนมีช่องทางในการประกอบอาชีพในรูปแบบที่หลากหลาย โดยผ่านกิจกรรมชุมนุม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

                     6. จัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชั้นเรียน ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม

     

              กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

                 เป้าหมาย

                     1. ผู้เรียนเกิดความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่ รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม สุภาพอ่อนน้อม มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ

                 แนวทางการพัฒนา

                     1. ดำเนินงานโครงการประชาธิปไตยในโรงเรียน / กิจกรรมสภานักเรียน

                      2. ดำเนินงานโครงการวันสำคัญ / กิจกรรมสวดมนต์วันศุกร์ / จัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ / กิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ

                     3. ดำเนินงานโครงการอบรมคุณธรรม ค่ายยุวชน คนคุณธรรม

     

              กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ  

                  เป้าหมาย 

                     1. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในด้านวิชาการและทักษะการจัดการเรียนรู้ มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม

                     2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขีดความสามารถและสมรรถนะที่สอดคล้องและเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

                 แนวทางการพัฒนา

                     1. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

                     2. ส่งเสริม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสมรรถนะ ความรู้ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู

                     3. พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม สื่อ เทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ คิดสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ

                     4. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สร้างผลงานด้านการจัดการเรียนการสอนให้เกิดกับตนเองและผู้เรียนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทันสมัยแบบใหม่ ๆ มาใช้  

     

              กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนตามบริบทของโรงเรียน

                 เป้าหมาย

                     1. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับ มีความปลอดภัยและสามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                 แนวทางการพัฒนา

                     1. สร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานความปลอดภัยสถานศึกษา

                     2. ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัยและพร้อมใช้งาน

                     3. ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนให้สะอาด ปลอดโปร่ง ร่มรื่น มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

                     4. ส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักรู้และจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับผู้เรียน

                     5. ปลูกฝังทัศนคติ พฤติกรรม และองค์ความรู้ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์และไซเบอร์ อย่างสร้างสรรค์ให้กับผู้เรียน 

     

              กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ แบบมีส่วนร่วม ตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

                 เป้าหมาย 

                     1. โรงเรียนได้รับความร่วมมือที่ดีจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา

                 แนวทางการพัฒนา 

                     1. พัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นระบบ แบบมีส่วนร่วม

                     2. ส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล

                     3. ปรับปรุงระบบการติดตามการปฏิบัติงานและประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนางาน

                     4. ประสานคณะกรรมการสถานศึกษา  เครือข่ายผู้ปกครอง   ชุมชนและผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

                     5. สำรวจความต้องการของชุมชนในการจัดการศึกษาหรือการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน

                     6. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนทุกฝ่ายในการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียน

     



    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2024-08-30 14:08:55 น.

โรงเรียนท่าศรีไคลวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โทรศัพท์: 042756917 อีเมล์: tsksakon3@gmail.com
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]