โรงเรียนโรงเรียนบ้านโนนขมิ้น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
 

  • วิสัยทัศน์ / ปรัชญา โรงเรียนโรงเรียนบ้านโนนขมิ้น
  • วิสัยทัศน์

                  โรงเรียนบ้านโนนขมิ้น มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม สุขภาพร่างกายแข็งแรง ก้าวไกลเทคโนโลยี  ชุมชนมีส่วนร่วมบริหาร  สืบสานความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

     

    อัตลักษณ์โรงเรียนบ้านโนนขมิ้น คือ กิริยาดี  วิถีพอเพียง

    อัตลักษณ์

    อัตลักษณ์

    กิจกรรม/ขั้นตอน

    วิธีดำเนินการ

    ผู้รับผิดชอบ

    กิริยาดี

    กิจกรรมฝึกฝนการไหว้และมารยาท

    -ฝึกฝนการไหว้และมารยาทในห้องเรียน

    -ครูเวรประจาวัน สังเกตพฤติกรรมกระตุ้น   ให้กำลังใจ

    - คัดเลือกนักเรียนดีเด่นมอบเกียรติบัตร

    ครูประจำชั้น

     

     

     

    กิจกรรมนั่งสมาธิ

    -ให้นักเรียนนั่งสมาธิทุกวันหลังกลางวัน

    ครูเวรประจำวัน

    โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

    จัดกิจกรรม 5 ห้องชีวิต

    ครูผู้รับผิดชอบโครงการ

    วิถีพอเพียง

    กิจกรรมออมทรัพย์

    -นักเรียนฝากเงินทุกวัน

    - คัดเลือกนักเรียนดีเด่นมอบเกียรติบัตร

    ครูประจำชั้น

     

    กิจกรรมจิตอาสา

    -นักเรียนร่วมพัฒนาโรงเรียน วัด ชุมชน

    - คัดเลือกนักเรียนดีเด่นมอบเกียรติบัตร

    ครูผู้รับผิดชอบโครงการ

     

    โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

    จัดกิจกรรมฝึกทักษะ 5 ห้องชีวิต

    -- คัดเลือกนักเรียนดีเด่นมอบเกียรติบัตร

    ครูผู้รับผิดชอบโครงการ

     

    กิจกรรมประหยัดใช้ทรัพยากร

    จัดกิจกรรมรณรงค์การประหยัดน้า ไฟฟ้า   การใช้สิ่งของ

    - คัดเลือกนักเรียนดีเด่นมอบเกียรติบัตร

     

    ครูผู้รับผิดชอบโครงการ

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8  ประการ

    คุณลักษณะอัน

    พึงประสงค์ 8 ประการ

    กิจกรรม/ขั้นตอน

    วิธีดำเนินการ

    ผู้รับผิดชอบ

    1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

    -กิจกรรมหน้าเสาธง

    กิจกรรมวันสำคัญ

    - การเคารพธงชาติ 

    -การร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิใจ 

    -การบูรณาการเพลงที่เกี่ยวกับความรักชาติในกิจกรรมการเรียนรู้ 

    -การสร้างจิตสำนึกผ่าน

    -การเรียนการสอนในวิชาประวัติศาสตร์  กิจกรรมตามแนวทางวิถีพุทธ  เช่น  ค่ายคุณธรรม 

    -การไปวัดทุกวันพระ 

    -การพัฒนาโครงงานคุณธรรม  กิจกรรมบ้านวัดโรงเรียน บวร ร่วมพัฒนา  

    -กิจกรรมวันสำคัญ 

    วันเฉลิมพระชนมพรรษา  กิจกรรมเทิดพระเกียติ 

    การปลูกต้นไม้  การแสดงความเคารพจงรักภักดีในโอกาสต่างๆ  การถวายพระพร  การนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสู่การปฏิบัติในวิถีชีวิต  การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา  ฯลฯ

     

    1. เปิดเพลงปลูกฝังการรักชาติ เพลงพระราชนิพนธ์ ฯลฯ ก่อนเข้าแถวตอนเช้าทุกวัน หรือเสียงตามสายช่วงพักเที่ยง

    2. กิจกรรมหน้าเสาธง เช่น ร่วมร้องเพลงชาติด้วยความ ภาคภูมิใจ รู้ความหมายและการร้องเพลงชาติอย่างถูกต้อง

    3. จัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติการเข้าร่วมกิจกรรม ที่สร้างความสามัคคีในโรงเรียน ชุมชน สังคม

    4. การเข้าร่วมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา 5. การเข้าค่ายคุณธรรม

    6. กิจกรรมสวดมนต์สุดสัปดาห์

    7. การปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ

    8. การสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย (เพื่อระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ) พร้อม

    ทำสมาธิก่อนเข้าเรียน

    9. เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ เข้าร่วม กิจกรรมวันสำคัญเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันจกรี วันปิยมหาราช ฯลฯ

    10. การเขียนเรียงความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

    11. จัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

     

    คุณลักษณะอัน

    พึงประสงค์ 8 ประการ

    กิจกรรม/ขั้นตอน

    วิธีดำเนินการ

    ผู้รับผิดชอบ

    2.ชื่อสัตย์สุจริต

    -กิจกรรมส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึ่งประสงค์

    -กิจกรรมทำความดี

    -สภานักเรียน 

    -การเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น 

    -การปฏิบัติตนเป็นผู้นำ

     ผู้ตามที่ดี 

    -การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ

    -ส่งเสริมการเป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียน 
    การเสียสละ การบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

    -ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง

    -  ปฏิบัติตนโดยคำนึงถึงความถูกต้องละอายและเกรงกลัวต่อกระกระทำผิด

    -  ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา

    -ไม่นำสิ่งของและผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยความซื่อตรง

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

     

    3.มีวินัย

    -โครงการเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ เนตรนารี ประถมศึกษา

    -โครงการกีฬาภายในโรงเรียน

    -การจัดกิจรรมตามแนวทางวิถีพุทธ 

    -การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อตกลงของโรงเรียน สังคม 

    -กิจกรรมสภานักเรียน

    -นักเรียนปฏิบัติตน  ตามข้อตกลง  กฎเกณฑ์  ระเบียบ  ข้อบังคับของครอบครัว  โรงเรียน  และสังคม  ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

    - นักเรียนมาโรงเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน  และรับผิดชอบในการทำงาน

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

    4. ใฝ่เรียนรู้

    -โครงการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายนอกและภายในโรงเรียน

    -โครงการห้องสมุดมีชีวิต  -การพัฒนาโครงงานคุณธรรม 

    -การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 

    -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสาร 

    -ตั้งใจ  เพียรพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

    -แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนด้วย

     -การเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม  สรุปเป็นองค์ความรู้  และสามารถนำไปใช้       

     ในชีวิตประจำวันได้

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

     

    คุณลักษณะอันพึงประสงค์

    8 ประการ

    กิจกรรม/ขั้นตอน

    วิธีดำเนินการ

    ผู้รับผิดชอบ

    5.อยู่อย่างพอเพียง

    -บันทึกการออมทรัพย์

    ดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ  มีเหตุผล  รอบคอบ  มีคุณธรรม

     

     

     

     

     

    มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  ปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

    -ใช้ทรัพย์สินของตนเอง  เช่น  เงิน  สิ่งของ  เครื่องใช้  ฯลฯ  อย่างประหยัด คุ้มค่าและเก็บรักษาดูแลอย่างดี  รวมทั้งการใช้เวลาอย่างเหมาะสม

    -  ใช้ทรัพยากรของส่วนรวมอย่างประหยัด  คุ้มค่าและเก็บรักษาดูแลอย่างดี

      -ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบ  มีเหตุผล

    -  ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  พร้อมให้อภัยเพื่อผู้อื่นกระทำผิดพลาด

    - วางแผนการเรียน  การทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้  ข้อมูล  ข่าวสาร

    -  รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม  ยอมรับและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

    6. มุ่งมั่นในการทำงาน

    -สภานักเรียน 

    -การเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น 

    -การปฏิบัติตนเป็นผู้นำ

    ผู้ตามที่ดี 

    -การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ

     

     

    -  เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

    -  ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ

    -  ปรับปรุงและพัฒนาการทำงานด้วยตนเอง

     - ทุ่มเททำงาน  อดทน  ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน

     - พยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานให้สำเร็จ

     - ชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

     

     

     

     

     

    คุณลักษณะอันพึงประสงค์

    8 ประการ

    กิจกรรม/ขั้นตอน

    วิธีดำเนินการ

    ผู้รับผิดชอบ

    7.รักความเป็นไทย

    -กิจกรรมวันสำคัญ 

    -การใช้ภาษาไทย 

    -การใช้เลขไทย 

    -การสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย 

    -ความภูมิใจในความเป็นไทย 

    -การแต่งกาย 

     

    - -  ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี  ศิลปะและวัฒนธรรมไทย

    -  ชักชวน  แนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปะและวัฒนธรรมไทย

    -ใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

    -  ชักชวน  แนะนำ  ให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องนำภูมิปัญญาไทยมาใช้ให้เหมาะสมในวิถีชีวิต

    -  ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาไทย

    แต่งกายและมีมารยาทงดงามแบบไทย  มีสัมมาคารวะ  กตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

    8.มีจิตสาธารณะ

    -ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน

    -เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน  ชุมชน  และสังคม

    -กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์

    -ช่วยพ่อแม่  ผู้ปกครอง  และครูทำงานด้วย ความเต็มใจ

    -  อาสาทำงานให้ผู้อื่นด้วยกำลังกาย  กำลังใจ  และกำลังสติปัญญาด้วยความสมัครใจ

    -  แบ่งปันสิ่งของ  ทรัพย์สิน  และอื่นๆ  และช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างความสุขให้กับผู้อื่น

    -  ดูแลรักษาสาธารณสมบัติและสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ

    - เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน  ชุมชน  และสังคม

    -  เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาหรือร่วมสร้างสิ่งที่ดีงามของส่วนรวมตามสถานการณ์  ที่เกิดขึ้นด้วยความกระตือรือร้น

    ครูประจำชั้น

    และครูทุกคน

     

     

     

    รายละเอียดแนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    1.รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

    1. เปิดเพลงปลูกฝังการรักชาติ เพลงพระราชนิพนธ์ ฯลฯ ก่อนเข้าแถวตอนเช้าทุกวัน หรือเสียงตามสายช่วงพักเที่ยง

    2. กิจกรรมหน้าเสาธง เช่น ร่วมร้องเพลงชาติด้วยความ ภาคภูมิใจ รู้ความหมายและการร้องเพลงชาติอย่างถูกต้อง

    3. จัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติการเข้าร่วมกิจกรรม ที่สร้างความสามัคคีในโรงเรียน ชุมชน สังคม

    4. การเข้าร่วมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชา

    วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา

    5. การเข้าค่ายคุณธรรม

    6. จัดกิจกรรมฟังธรรมะจากพระอาจารย์

    7. กิจกรรมสวดมนต์สุดสัปดาห์

    8. การปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ

    9. การสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย (เพื่อระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ) พร้อมทำสมาธิก่อนเข้าเรียน

    10. เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ เข้าร่วม กิจกรรม

    วันสำคัญเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันจกรี วันปิยมหาราช ฯลฯ

    11. การเขียนเรียงความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

    12. การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การ ปฏิบัติ

    13. การนำพระราชดำรัสมาใช้ในการปฏิบัติงาน การดำรงชีวิต

    14. จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาหน้าที่พลเมือง ประวัติศาสตร์ ตามจุดเน้นที่ สพฐ. กำหนด

    15. จัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี

    สอดคล้องกับ กิจกรรม ตามแนวทาง โรงเรียน

    วิถี พุทธ

     

     

     

     

     

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    2.ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน

    1. การกล่าวคำปฏิญาณตนหน้าเสาธง

    2. การจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ตามหลักสูตร

    3. จัดกิจกรรมส่งเสริมการนำหลักธรรมมาบูรณาการกับชีวิตประจำวัน เน้นความซื่อสัตย์ อดทน ความเสียสละ ผ่านประพฤติกรรมทางกาย วาจา ใจ ต่อตนเอง เช่น การให้ข้อมูลที่เป็นจริงปราศจากความลำเอียง การปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา มีความละอายและเกรงกลัว ต่อบาปการประพฤติตรงตามความเป็นจริงทางกาย วาจา ใจ ต่อผู้อื่น เช่น การไม่ถือเอาของคนอื่นเป็นของตน การปฏิบัติต่อผู้อื่น ด้วยความซื่อตรงไม่หาผลประโยชน์

    4. กิจกรรมจิตอาสา

    5. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน “หนังสืออ่านเพิ่มเติม”

    6. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ เช่น เพลง นิทาน คุณธรรม สถานการณ์ วีดีทัศน์ ฯลฯ

    7. การยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่ทำความดี

    สอดคล้องกับ กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ - กิจกรรมการเรียน การสอนปกติตาม หลักสูตร

    3.กตัญญูพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์

    1. การจัดกิจกรรมวันสำคัญที่แสดงถึงความกตัญญูต่อ บุคคล เช่น วันไหว้ครู วันแม่ วันพ่อ วันครอบครัว ฯลฯ

    2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติและทำกิจกรรมปลูกฝังค่านิยมความกตัญญู ในวิถีชีวิต เช่น

          2.1  การสอนให้นักเรียนยกน้ำดื่มให้พ่อแม่ ครูอาจารย์ แขกผู้ใหญ่

          2.2  มีน้ำใจช่วยถือของ สิ่งของ สัมภาระ

          2.3  การช่วยทำงานบ้านตามกำลังของนักเรียน

          2.4  การชื่นชมให้กำลังใจนักเรียน

          2.5  การแสดงความรู้สึก การแสดงความคิดเห็น

    3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากนิทาน เพลง สื่อ สถานการณ์ การเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อปลูกฝังค่านิยมความกตัญญู

    4. จัดกิจกรรมเสริมสร้างความกตัญญู เช่น การเขียน เรียงความ การเขียนบัตรอวยพร การจัดป้ายนิเทศ การ มอบเกียรติบัตร ยกย่องเชิดชูเกียรติคนดีของเรา

    5. การสังเกตพฤติกรรม การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี นักเรียน ที่ดีคนดีของสังคม

    สอดคล้องกับ – กิจกรรมวันสำคัญ

    - การจัดการเรียน การสอนในหลักสูตร - การบูรณาการ

    ในวิถีชีวิต

     

     

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    4.ใฝ่หาความรู้ หมั่น เพียรศึกษาเล่าเรียน ทั้งทางตรงและ ทางอ้อม

    จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในและนอกห้องเรียน โดยเน้น กิจกรรมรักการอ่าน กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต

    1. การมอบหมายงาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

    2. การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

    3. การศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในและนอก ห้องเรียน ในรูปแบบที่หลากหลาย

    4. การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับวัย เช่น หนังสือ สื่อ สิ่งตีพิมพ์ เอกสาร วีดีทัศน์ อินเทอร์เน็ต

     5. การสรุป นำเสนอวิเคราะห์สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้

    6. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อน

    สอดคล้องกับ กิจกรรม

    - รักการอ่าน

    - ห้องสมุดมีชีวิต

     - กิจกรรมการเรียน การสอนปกติ

    5.รักษาวัฒนธรรม ประเพณีไทย

    1. กำหนดให้ครูนักเรียนแต่งกายชุดนิยมไทยสัปดาห์ละ 1 วัน

     2. การฝึกมารยาทไทยแก่นักเรียน เช่น การรับประทาน อาหาร การแสดงความเคารพบุคคลต่าง ๆ การมี สัมมาคารวะ

    3. จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น และของชาติไทย เน้นการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่น วันเข้าพรรษา วันลอยกระทง

    4. จัดกิจกรรมวันภาษาไทย ที่ปลูกฝังการใช้ภาษาไทยที่ ถูกต้อง การใช้เลขไทยที่ถูกต้อง

    5. การเชิญภูมิปัญญาในท้องถิ่นมีส่วนร่วมจัดการเรียนรู้ แก่นักเรียน

     6. มีส่วนร่วมในการสืบทอดภูมิปัญญาไทย เช่น การน า ความรู้ ไปใช้และขยายผลแก่คนอื่น

    สอดคล้องกับ

    - กิจกรรมในวิถีชีวิต - กิจกรรมการเรียน การสอนปกติ และรายวิชาประวัติศาสตร์ และหน้าที่ พลเมือง

     - กิจกรรมวันสำคัญ

    6.มีศีลธรรม รักษาความสัตย์

    1. จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน เน้นการนำหลักธรรมมาบูรณาการกับการจัดการเรียน การสอนให้เป็นวิถีชีวิต เช่น เน้นการนำหลักธรรมไปใช้ในการปฏิบัติตนที่เหมาะสม การอยู่ร่วมกัน การฝึกปฏิบัติจน เป็นนิสัย เช่น การสวดมนต์ การทำสมาธิ การปฏิบัติตนตามศีล 5

    2. จัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี 3. กิจกรรม “ของหายได้คืน”

    4. การจัดค่ายคุณธรรม 5. กิจกรรมบันทึกความดี

    6. การกล่าวคำปฏิญาณตน

    7. การปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน โรงเรียน

    8. การอบรมบ่มเพาะนิสัยที่ดีแก่นักเรียนหน้าเสาธง ในและ นอกห้องเรียน ผ่านเพลง นิทานคุณธรรม สื่อต่าง ๆ

    10. การสังเกตพฤติกรรมนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

    สอดคล้องกับ

     - กิจกรรมในวิถีชีวิต - กิจกรรมการเรียน การสอนปกติ

    - กิจกรรมตาม แนวทางโรงเรียน

     วิถีพุทธ

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    7.เข้าใจเรียนรู้

    การเป็น ประชาธิปไตย

    1. จัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย

    - การเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น

    - การปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตน

    - การแสดงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

    - การเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามัคคี ปรองดอง

    - กิจกรรมสภานักเรียน กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ

    2. จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการ เน้นการอยู่ร่วมกัน การ ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ การท างานกลุ่ม การ น าเสนอผลงาน

    3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาหน้าที่พลเมือง ตาม จุดเน้น 5 ข้อ ได้แก่ ความเป็นไทย รักชาติยึดมั่น ศาสนาเทินทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ พลเมืองดีใน ระบอบประชาธิปไตย ความปรองดองสมานฉันท์ และมี วินัยในตนเอง ให้คลอบคลุมและเน้นการฝึกปฏิบัติ

    4.จัดกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ตาม จุดเน้น 5 ข้อ ได้แก่ 1) ความเป็นมาของชาติไทย 2) สัญลักษณ์ของชาติไทย 3) สถาบันพระมหากษัตริย์ 4) บรรพบุรุษไทย 5) ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย ให้ครอบคลุมและเน้นทักษะกระบวนการ

    สอดคล้องกับ

     - กิจกรรมการเรียน การสอนปกติตาม กลุ่มสาระ และ กิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน

    - กิจกรรมการเรียนรู้ ตาม จุดเน้นรายวิชา หน้าที่พลเมือง และรายวิชาประวัติศาสตร์

    8.มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักเคารพ

    ผู้ใหญ่

    1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนให้ฝึกปฏิบัติ ดังนี้

          1.1 การเข้าแถวตามลำาดับ

          1.2 การแสดงกิริยามารยาทที่เหมาะสมต่อบุคลและ สถานที่

          1.3 การปฏิบัติตามกฎระเบียบ กติกา ข้อตกลงร่วมกัน ของครอบครัว ห้องเรียน โรงเรียน สังคม เช่น ทิ้งขยะ ในถัง การแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบ

         1.4 การตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม

         1.5 การแสดงความเคารพบุคคลในระดับต่างๆ อย่างถูก วิธี

    2. กิจกรรมยิ้มไหว้ทักทาย น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง

    3. จัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีอย่างต่อเนื่องเพื่อบ่มเพาะ ระเบียบวินัย

    4. กิจกรรมบูรณาการความมีวินัย ผ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพลงคุณธรรม นิทานคุณธรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึก

    สอดคล้องกับ

    - การปฏิบัติตาม ข้อตกลงของ ครอบครัว โรงเรียน สังคม

    - กิจกรรมการเรียน

    การสอนปกติ

     

     

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    9.มีสิติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ ปฏิบัติตาม พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จ

    พระเจ้าอยู่หัว

    1. กิจกรรมฝึกสมาธิแก่นักเรียน

    2. การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข สู่การบริหารจัดการและการจัดการ เรียนรู้)

    3. การจัดค่ายคุณธรรม

    4. การมอบหมายงานให้นักเรียนรับผิดชอบและทำงาน ด้วยความตั้งใจ ใส่ใจ และมีการปรับปรุงพัฒนางาน

    5. การอบรมนักเรียนหรือนำเข้าสู่บทเรียนก่อนจัดกระบวนการเรียนรู้ทุกวัน

    สอดคล้องกับ

    - กิจกรรมตาม แนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ

     - การบูรณาการ ทักษะการคิด สู่การจัดการ เรียนรู้

    - วิถีพอเพียงสู่

    การปฏิบัติ

    10. รู้จักดำรงตนโดยใช้ หลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง

    1. จัดให้มีมุม ป้ายนิเทศ แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง

    2. โรงเรียนมีการน้อมนำหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไขสู่การปฏิบัติ ทั้ง 5 ด้านคือด้านบริหารจัดการ ด้านการจัดกระบวนการ เรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร และด้านผลที่เกิดกับโรงเรียน นักเรียน

    3. ฝึกให้นักเรียนถอดบทเรียนโดยนำหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข จากการได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

    4. การปฏิบัติตนที่เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ มีความ พอประมาณ มีความรู้ เช่น การใช้ทรัพย์สิน ของใช้ อย่างประหยัด คุ้มค่า การใช้เวลาที่เหมาะสม 5. จัดกิจกรรมรักการออม

    6. จัดกิจกรรมเสริมรายได้ระหว่างเรียน 7. จัดกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

    สอดคล้องกับ

    - การน้อมนำหลัก ปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา

    - การพัฒนาทักษะ กระบวนการคิด

     - การบูรณาการกับ

    การจัดการเรียน

    การสอนปกติ

    11.มีความเข้มแข็งทั้ง ร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่อ

    อำนาจ ฝ่ายต่ำ

    1. การน้อมนำหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไขสู่การปฏิบัติทั้ง 5 ด้านคือ ด้านบริหารจัดการ ด้านการจัดกระบวนการ เรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้าน การพัฒนาบุคลากร และด้านผลที่เกิดกับโรงเรียนนักเรียน

    2. การถอดบทเรียน หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไขจากการเรียนรู้ (หลักเหตุผล ความพอประมาณ การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี)

    3. จัดกิจกรรมให้นักเรียนมีการออกก าลังกาย อย่าง เหมาะสม

    4. จัดกิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การเดินรณรงค์ ต่อต้านยาเสพติด การจัดป้ายนิเทศประชาสัมพันธ์

    5. การเรียนรู้ผ่านสื่อที่หลากหลาย เช่น เพลง นิทาน วิดิทัศน์ สถานการณ์ เพื่อพัฒนากระบวนการคิดอย่างมี เหตุมีผล บนพื้นฐานความถูกต้อง

    สอดคล้องกับ

    - การน้อมนำหลัก ปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา

    - การพัฒนา นักเรียน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา

    - การบูรณาการ ทักษะการคิดกับ การเรียนรู้ปกติ

    ค่านิยม 12 ประการ

    แนวทางดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมหลัก 12 ประการ ในระดับสถานศึกษา

    หมายเหตุ

    12.คำนึงถึงประโยชน์ ส่วนรวมมากว่า ประโยชน์ของตนเอง

    การจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนทำความดีดังนี้

     1. กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์

     2. การร่วมกันทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ศาสนสถาน

    3. การปลูกต้นไม้ลดภาวะโลกร้อน

    4. กิจกรรมค่าย อาสาสมัคร

    5. จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านโครงงานคุณธรรมสำนึกดี

    6. จัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือผู้อื่น

    7. กิจกรรมเด็กดีวิถีพุทธ

    8. ธนาคารความดี

    9. ร่วมกิจกรรมทางด้านศาสนาอย่างต่อเนื่อง

    10. กิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ เช่น รณรงค์ป้องกัน ไข้เลือดออก ต้านยาเสพติด การเลือกตั้ง ฯลฯ

    11. กิจกรรมเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียน

    12. กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

    13. กิจกรรม 5 ส

    14. Big Cleaning Day

    15. การจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อที่หลากหลาย เช่น เพลง นิทาน เกม วีดีทัศน์ หนังสือ อินเตอร์เน็ต การลงมือ ปฏิบัติจริง สถานการณ์ฯลฯ

     16. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

    สอดคล้องกับ

    - กิจกรรมพัฒนา ผู้เรียนในหลักสูตร

    - กิจกรรม เสริมสร้าง คุณธรรม ในสถานศึกษา

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ปรัชญา

                   วฑฒโน โหติ วิญญน             ผู้มีความรู้ย่อมเจริญ


    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2024-07-30 09:30:56 น.

โรงเรียนโรงเรียนบ้านโนนขมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โทรศัพท์: 042-167244 อีเมล์:
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]