(๑) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ (๒) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน (๓) มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ (๔) พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เกิดผลจริง (๕) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ (๖) จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน (๗) รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ (๘) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน (๙) ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ (๑๐) ร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชนอย่างสร้างสรรค์ (๑๑) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา (๑๒) สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์