• พันธกิจ / เป้าประสงค์ โรงเรียนบ้านพังขว้างวัฒนศิลป์
  • พันธกิจ (Mission)

              ๑. พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล

              ๒. พัฒนาผู้เรียนให้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้ระดับสากล เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย และมีทักษะวิชาชีพในศตวรรษที่ ๒๑

              ๓. ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตรงตามสายงาน  และมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์อย่างมืออาชีพ

              ๔. บริหารจัดการโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

              ๕. พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

              ๖. พัฒนาห้องปฏิบัติการ ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระ แหล่งการเรียนรู้ อาคารสถานที่ให้สะอาด ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้

              ๗. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ

              ๘. วิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

              ๙. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ภาคีเครือข่าย ผู้นำทุกภาคส่วนในชุมชนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา

     

    เป้าประสงค์ (Goal/Objective) 

              ๑. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑

              ๒. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล มีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะวิชาชีพในศตวรรษที่ ๒๑ และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

              ๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน มีสมรรถนะตรงตามสายงาน จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์อย่างมืออาชีพ

              ๔. ผู้บริหารเป็นผู้นำทางวิชาการ บริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ประกันคุณภาพทั่วทั้งองค์กรด้วยกระบวนการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม

              ๕. โรงเรียนใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างสมบูรณ์

              ๖. โรงเรียนมีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการครบทุกสาระการเรียนรู้ มีสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเพียงพอต่อความต้องการและทั่วถึง

              ๗. ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการศึกษา ทุกภาคเรียน

     

    กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

    กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่คุณภาพมาตรฐานสากล

    จุดเน้น

              ๑) ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา และนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ และจัดการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการของผู้เรียน และชุมชน

              ๒) จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาอาเซียนหรือภาษาประเทศคู่ค้าของประเทศไทย อย่างน้อย ๑ ภาษา

              ๓) ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) สู่อาชีพเชิงพาณิชย์ มีทักษะของคนในศตวรรษที่ ๒๑ (ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา)

              ๔) ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน สู่ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ดนตรี ศิลปะ และกีฬา ในระดับชาติและนานาชาติ

              ๕) ส่งเสริม พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตวิญญาณสากลบนความเป็นไทย ห่างไกลยาเสพติด มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ

     

    กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

              จุดเน้น 

    ๑) ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้นำทางวิชาการ การพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การใช้สื่อเทคโนโลยี การวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้

              ๒) ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ

              ๓) ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาเผยแพร่ผลงานดีเด่นให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับชาติและนานาชาติ

              ๔) ส่งเสริมให้มีการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการจัดการองค์ความรู้ เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

     

    กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาระบบบริหารจัดการ

              จุดเน้น

              ๑) พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน กระจายภาวะผู้นำและสร้างการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษา

              ๒) พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

              ๓) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอหลากหลายรูปแบบ

     

     

     

    กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดการ   

              จุดเน้น 

              ๑) พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ทันสมัย และมีระบบการบริหารจัดการทุกฝ่ายทุกงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 

    ๒) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

              ๓) พัฒนาและปรับปรุงห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ แหล่งการเรียนรู้ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างเพียงพอต่อความต้องการ

     

    กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาระบบสนับสนุนการจัดการศึกษา

              จุดเน้น

              ๑) ส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนด้วยพลังประชารัฐอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตามความต้องการของโรงเรียนและชุมชน

              ๒) สร้างความเข้มแข็งในการมีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบองค์กรอย่างเป็นระบบ เช่น สมาคมศิษย์เก่า สมาคมครูผู้ปกครอง ฯ

     

    เงื่อนไขความสำเร็จ

              ข้าพเจ้าจะมุ่งมั่งพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของชุมชน ที่มีศักยภาพนำทางวิชาการ โดยการมุ่งพัฒนาการศึกษาตามวิสัยทัศน์ คือ “มุ่งพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้คู่ชุมชน บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงตนอย่างมีความสุข รักความเป็นไทย ก้าวไกลสู่สากล” โดยต้องการให้เห็นภาพความสำเร็จในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นความคาดหวังให้เกิดขึ้นในอนาคต ดังนี้

              ๑) นักเรียน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการศึกษาค้นคว้า สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ มีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ สร้างงาน สร้างอาชีพ สามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมไทย ก้าวไกลในระดับสากล  

              ๒) ครู มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน มีความกระตือรือร้น สนใจ ใส่ใจ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ มีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้และมีวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นผลสัมฤทธิ์

              ๓) ผู้บริหาร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีการบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล มีความรู้ความสามารถในการวิจัยและพัฒนาวิชาการ หลักสูตร นวัตกรรม และกระบวนการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติ อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

              ๔) โรงเรียน เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล มีคุณภาพ มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ที่ดี ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นต้นแบบของการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งเกิดจากการร่วมคิดร่วมทำ ร่วมพัฒนาจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

              ๕) ผู้ปกครองและชุมชน ให้การยอมรับ เชื่อถือ มีความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของ และสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนเป็นอย่างดี ด้วยความเต็มใจ และต่อเนื่อง


    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2023-06-02 15:40:07 น.

โรงเรียนบ้านพังขว้างวัฒนศิลป์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โทรศัพท์: 042-743304,0862232372 อีเมล์: pangkhwangwat@gmail.com
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]