• ประวัติ โรงเรียนบ้านอาเลา
  •  
     
    ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียนบ้านอาเลา
                        โรงเรียนบ้านอาเลา เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาลตำบลสนม 8 (วัดบ้านอาเลา) ได้รับการก่อตั้งเมื่อ 6 กรกฎาคม 2452 โดยอาศัยศาลาวัดบ้านอาเลาเป็นที่เรียน มีครู 2 คน มีนักเรียน 79 คน ซึ่งมีนายเสาร์ วงศ์ฉลาด เป็นครูใหญ่ ดำเนินอยู่ได้ด้วยเงินของการศึกษาประชาบาลตำบล จนถึง พ.ศ. 2512 ได้ย้ายมาสร้างอาคารเรียนที่บริเวณป่าช้า และตั้งชื่อโรงเรียนว่า  “โรงเรียนบ้านอาเลา”  ปัจจุบันโรงเรียนบ้านอาเลา เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียนทั้งหมด 129 คน จัดการศึกษา 3 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีข้าราชการครูทั้งสิ้น 14 คน พนักงานราชการ 1 คน ลูกจ้างชั่วคราว 1 คน  นักการฯในโครงการ SP2 จำนวน 1 คน
    ผู้บริหารคือ นางสิทธิสินี สอนเลิศ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน  ( ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2565 )
     
     
     สภาพข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนบ้านอาเลา
                      โรงเรียนบ้านอาเลา มีข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญดังรายละเอียดต่อไปนี้
    สภาพสังคมและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของประชาชน ประกอบด้วยหลายชาติพันธุ์ คือ ลาวประมาณร้อยละ 90 กวยหรือกูยประมาณร้อยละ 5 ชาติพันธุ์อื่นๆประมาณร้อยละ 5 ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมจึงมีความหลากหลายตามแต่ละชาติพันธุ์ แต่สามารถอาศัยอยู่รวมกันอย่างกลมกลืน ลักษณะอุปนิสัยใจคอของประชากร จึงเป็นคนเอื้ออาทร เสียสละ ขยัน ซื่อสัตย์ รักท้องถิ่นบ้านเกิดและมีวิถีชีวิตการดำรงชีวิตแบบเกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยลักษณะการตั้งถิ่นฐานของประชาชนในเขตพื้นที่ จะตั้งรวมกันอยู่เป็นกลุ่ม ๆ มีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามสืบทอดกันมา มีความรักเคารพในระบบอาวุโสตามจารีตประเพณีดั้งเดิม
     
     
     สภาพเศรษฐกิจ
                      สภาพความเป็นอยู่ของประชากรในเขตบริการโรงเรียนบ้านอาเลา ประชาชนส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ การทำนา การทำไร่ เลี้ยงสัตว์ และอาชีพรับจ้าง ส่วนคุณภาพของประชาชนยังมีทักษะการคิด วิเคราะห์ไม่เพียงพอ ขาดทักษะการจัดการที่ดี ยังไม่รักการอ่าน และการเรียนรู้เท่าที่ควร มีนิสัยประหยัด เก็บออมไม่เพียงพอ รวมทั้งความสามารถด้านการสื่อสาร ภาษาต่างประเทศ และความสามารถ ด้านการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในระดับต่ำ
     
     
     สภาพของโรงเรียน และนักเรียน
                       โดยภาพรวมโรงเรียนยังขาดแคลนสื่อโดยเน้นสื่อที่เป็นเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนและชุมชนส่วนมากอยากพัฒนางานมุ่งสู่คุณภาพตามทิศทางของสังคม แต่มีข้อมูลสารสนเทศไม่เพียงพอ มีสื่อต่าง ๆ รวมทั้งที่ปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อให้เกิดความมั่นใจโดยภาพรวมของการประเมินภายใน และการประกันคุณภาพภายนอก โรงเรียนต้องปรับปรุงมาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านสื่อ และแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสม การวัดผล ประเมินผล และนำผลไปพัฒนาผู้เรียน ต้องปรับปรุงมาตรฐานด้านผู้เรียน ในส่วนของความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณ การมีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และการมีวิสัยทัศน์ รวมทั้งการพัฒนาทักษะในการทำงานและความสามารถทำงานกับผู้อื่นได้ ด้านการบริหารจัดการนั้นโรงเรียนต้องพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้ครบถ้วน ถูกต้องตรงกับความต้องการและทันต่อการใช้ มีทิศทางการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล มีเป้าหมาย และมีการเปรียบเทียบอย่างต่อเนื่อง มีการบันทึกและการรายงานผลการประเมินที่เป็นรูปธรรม และรายงานผลการประเมินที่จะนำไปใช้ในการตัดสินใจและปรับปรุงได้ ส่วนของการระดมสรรพกำลัง และความร่วมมือร่วมใจเพื่อการจัดการศึกษาร่วมกันนั้น โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์เพื่อการสร้างความเข้าใจให้บุคลากรในสถานศึกษา และชุมชน ให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาร่วมกันอย่างมีคุณภาพได้

    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2024-04-10 11:29:01 น.

โรงเรียนบ้านอาเลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โทรศัพท์: 088-994-5562 อีเมล์: 1032650498@pracharath.ac.th
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]